Get Adobe Flash player

โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลมะขามคู่ หน่วยงานราชการ ชุมชน และเครือข่ายคณะกรรมการกองทุนดูแลป่าเขาจอมแห จัดพิธีเปิดโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าเขาจอมแหขึ้นในวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2562

โดยมีเป้าหมายในการปลูกและดูแลกล้าไม้กว่า 15,000 ต้น บนพื้นที่ 100 ไร่ เพื่อส่งมอบผืนป่าให้กับชุมชนภายในปี 2565 และเป็นการฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม บรรเทาการเกิดอุทกภัย พัฒนาพื้นที่สาธารณะ สร้างแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ให้กับประชาชนชาวจังหวัดระยอง

 

นายวัลลภ คีรีแลง ปลัดอาวุโสอำเภอนิคมพัฒนา กล่าวว่า กิจกรรมปลูกป่าเขาจอมแหที่จัดขึ้นโดยโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง และเทศบาลตำบลมะขามคู่นี้ นับได้ว่าเป็นโครงการที่ดี แสดงถึงความร่วมมือเป็นอย่างดีขององค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ที่จะช่วยพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ป่า อันเป็นแหล่งทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อระบบนิเวศน์และความเป็นอยู่ของชุมชนในพื้นที่จังหวัดระยอง รวมทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพดิน สร้างพื้นที่ซับน้ำ ช่วยบรรเทาอุทกภัยในช่วงหน้าฝน เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านระบบนิเวศน์และเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับชุมชนได้

 

นายสมนึก แพงวาปี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่แยกก๊าซธรรมชาติ กล่าวว่า บริษัท ปตท. เป็นองค์กรที่ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง มีการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด

ซึ่งป่าเขาจอมแหมีสภาพเสื่อมโทรม ไม่สามารถดูดซับน้ำได้ในช่วงฤดูฝน ก่อให้เกิดน้ำท่วมในบริเวณใกล้เคียงมาเป็นเวลานาน โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการฟื้นฟูพื้นที่ป่าเขาจอมแห ให้มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งซับน้ำ รวมถึงสามารถพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้และพื้นที่สาธารณะสำหรับชุมชนต่อไป

โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าเขาจอมแห มีระยะการดำเนินงานตั้งแต่ ปี 2561 – 2565 มีแผนในเพิ่มพื้นที่ป่าทั้งหมด 100 ไร่ ด้วยจำนวนกล้าไม้กว่า 15,000 ต้น รวมทั้งมีการติดตามดูแลร่วมกับเทศบาลตำบลมะขามคู่และคณะกรรมการกองทุนดูแลป่าเขาจอมแห เพื่อให้ป่ามีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนต่อไป

รายงานข่าว: ธรรญธร เพ็งขุนทด

 

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,891 hits
Blog Stats
  • 27,891 hits