Get Adobe Flash player

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานระยอง ร่วมกับ เทศบาลตำบลเมืองแกลง

จัดกิจกรรม ให้นักท่องเที่ยวได้ไหว้พระ เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา “ไหว้พระ…ทั่วไทย สุขใจ…ถ้วนหน้า” จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2562 “แกลง” นับเป็นย่านเมืองเก่าอีกย่านหนึ่งของระยองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์น่าค้นหา เรียนรู้ และเพิ่มประสบการณ์ท่องเที่ยววัดสำคัญๆในพื้นที่ต่างๆของประเทศโดยเฉพาะภาคตะวันออกที่เดินทางเข้าถึงสะดวก ไม่ไกลจากกรุงเทพและปริมณฑล นักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจเลือกจังหวัดระยองเป็นจุดหมายปลายทาง นอกจากได้ท่องเที่ยวพักผ่อนตามชายทะเลหาดแหลมแม่พิมพ์ หาดแม่รำพึง เที่ยวเกาะเสม็ด ชมทุ่งโปรงทอง ถ่ายรูปกับสะพาน     รักษ์แสมรักเสมอ ทานอาหารถิ่น อาหารซีฟู๊ดแล้ว ยังไม่พลาดที่จะได้ประกอบกิจกรรมทางศาสนา ไหว้พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเสริมสิริมงคล ชมสถาปัตยกรรมสวยงามของโบสถ์ ศึกษาประวัติศาสตร์ของวัด บ้านเก่า วิถีชีวิต ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กับการนั่งรถราง บนเส้นทาง “เที่ยวระยอง อิ่มบุญ สุขใจ เล่าขานตานาน…เมืองแกลง” ไหว้พระ 5 วัด

 

  1. วัดสารนาถธรรมาราม – สร้างเมื่อปี พ.ศ.2487 เป็นวัดที่มี “มหาอุโบสถปูชนียสถาน” ที่สวยงามมากที่สุด แห่งหนึ่งในภาคตะวันออก หลังคามีรูปแบบจัตุรมุข มีพระบรมธาตุเจดีย์อยู่บนยอดอุโบสถซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน     พระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ และได้มีการจำลองพระเจดีย์ที่สำคัญเอาไว้ทั้ง 4 ทิศ คือ องค์พระปฐมเจดีย์ พระธาตุพนม พระธาตุไชยยา และพระพุทธเจดีย์พุทธคยาจำลอง
  2. วัดบ้านนา เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของตำบลบ้านนา อำเภอแกลง ซึ่งเจ้าอาวาส “หลวงพ่อบุญ” หรือ พระครู สุทธิวัตรสุนทร(หลวงพ่อบุญ สุสมโณ) เป็นพระมหาเถระผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ในสมัยที่มีชีวิตอยู่ ท่านมี       ลูกศิษย์นับถือมากมาย ปัจจุบันสังขารของท่านบรรจุในโลงให้ลูกศิษย์และประชาชนทั่วไปได้แวะเวียนมา        กราบไหว้ทุกวัน
  3. วัดหนองจระเข้ – เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง ภายในบริเวณวัดมีสวนป่าที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของคน ในชุมชน ทอดผ้าป่าซื้อที่ดินมาก่อตั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 ด้วยความตั้งใจที่จะให้เป็นสวนป่ายั่งยืนและเป็นพื้นที่      สีเขียวของชุมชน
  4. วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาวราราม หรือ วัดทะเลน้อย เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และคาดว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในสมัยก่อนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้นำกำลังพล ตีฝ่า วงล้อมพม่าไปทางทิศตะวันออกมาทางเมืองแกลงและหยุดพักไพร่พลที่วัดแห่งนี้
  5. วัดวังหว้า – สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของชาวบ้าน สร้างเมื่อปี พ.ศ.2426 มี “หลวงปู่คร่ำ” พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีเมตตาธรรมสูง มีผู้คนเคารพนับถือและเลื่อมใสเป็นจำนวนมาก และนับว่าเป็นพระเถระที่มีพรรษาสูงสุดของเมืองไทยรูปหนึ่ง หลวงปู่คร่ำมีชื่อเสียงทางด้านวัตถุมงคลเครื่องรางของขลังมากมาย แต่สิ่งที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของหลวงปู่คร่ำ คือ “ผ้ายันต์พัดโบก” ผ้ายันต์แห่งโชคลาภซึ่งเป็นที่นิยมของพุทธศาสนิกชนเชื่อว่าจะช่วยให้ค้าขายเจริญรุ่งเรือง

โดยจัดรถรางให้บริการแก่นักท่องเที่ยว 2 รอบ รอบละ 4-5 คัน จุดขึ้นรถ ณ บริเวณวัดสารนาถธรรมาราม (รอบเช้า เวลา 08.00 น. / รอบบ่าย เวลา 13.00 น.)

ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 200 คนแรกที่สมัครออนไลน์เข้าร่วมกิจกรรมผ่าน  QR Code

ตั้งแต่วันนี้ รับพระเครื่องหลวงปู่คร่ำ ปี 2536 และในช่วงกิจกรรมนักท่องเที่ยวทั่วไปที่ได้แบ่งปันความสุข

สนุกบอกต่อผ่านสื่อออนไลน์โดยถ่ายรูปกับวัดทั้ง 5 ที่ไปเยือน เป็นเพื่อนบน FB ททท.สำนักงานระยอง #ททท.สำนักงานระยอง #ไหว้พระระยอง ยอด Like มากกว่า 100 รับผ้ายันต์พัดโบก จาก ททท.สำนักงานระยอง เป็นของที่ระลึก ติดตาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานระยอง หรือ โทร 038 655 420-1

รายงานข่าว :ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,879 hits
Blog Stats
  • 27,879 hits