Get Adobe Flash player

ระยองเสี่ยงภัยแล้ง หลังพบการลักลอบสูบน้ำผิดกฎหมาย

จากการที่โครงการชลประทานระยอง ออกหนังสือเตือน ธนารักษ์พื้นที่ระยอง พบการลักลอบสูบน้ำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.การชลประทานหลวง พ.ศ.2458

หลายฝ่ายออกมาแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าวว่า อาจเกิดผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ อำเภอปลวกแดง ที่ใช้น้ำจาก อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล และการใช้น้ำประปาในพื้นที่จังหวัดระยอง เนื่องจากปี 2566 นี้

ประเทศไทยอาจเข้าสู่สถานการณ์ภัยแล้งจากปรากฎการณ์ลานีญ่า (อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกกลางและตะวันออกมีค่าต่ำกว่าปกติ) การสูบน้ำที่ไม่ได้รับอนุญาตจากกรมชลประทานจะทำให้การบริหารจัดการน้ำในภาคตะวันออกเกิดความผิดพลาดได้

ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออกได้เคยส่งหนังสือถึงกรมชลประทานให้พิจารณาการจัดสรรน้ำของผู้รับสัมปทานรายใหม่ของกรมธนารักษ์ให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็เกิดการลักลอบสูบน้ำจนเกิดความหวั่นวิตกขึ้นกับหลายฝ่าย

ตามที่ได้รับทราบ ข่าวสาร ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า อีสท์ วอเตอร์ ได้ส่งมอบทรัพย์สิน โครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบัง ระยะที่ 2 ให้แก่กรมธนารักษ์ โดย ในวันที่ 11 เมษายน 2566 เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ฯ และคณะฯ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่พร้อมส่งมอบทรัพย์สิน ร่วมกันกับ อีสท์ วอเตอร์ และผู้ประกอบการรายใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น

ถึงแม้นว่า ผู้รับผิดชอบ ฯ จะเน้นย้ำว่า ไม่ให้เกิดผลกระทบ ต่อผู้ใช้น้ำ แล้วก็ตาม ในฐานะที่เราเป็นชาวระยอง เราอยากรับรู้ถึงข้อสรุปและ ผลที่จะตามมา ตามภาพที่เห็นว่าปริมาณน้ำในอ่างกักเก็บน้ำฯ ที่คงเหลือ จะไม่มีผลกระทบใดใดต่อผู้ใช้น้ำนั้นจริง…

รายงานข่าว/ บก.ธรรญธร เพ็งขุนทด 0909969568

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,732 hits
Blog Stats
  • 27,732 hits