Get Adobe Flash player

สมาคมเพื่อนชุมชนลงบันทึก MOU สานต่อ “เพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล รุ่นที่ 5”

สมาคมเพื่อนชุมชน จับมือ ม. ธรรมศาสตร์ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ (วว.)

สานต่อ “เพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล รุ่นที่ 5” ปั้นวิสาหกิจชุมชนด้วยนวัตกรรม

 

(เมื่อวันที่ 25 ก.พ.63)  ณ โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ จ.ระยอง  สมาคมเพื่อนชุมชน มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิต ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และภาคีเครือข่าย ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) “โครงการสมาคมเพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล” รุ่นที่ 5/2563” พัฒนาวิสาหกิจชุมชนต้นแบบพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันเชิงการค้าสู่มาตรฐานสากล ปีนี้มีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมพัฒนา 9 กลุ่ม อาทิ อาหารทะเลสด ผลไม้กวน น้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่ ผ้าหมักน้ำนมข้าว น้ำข้าวโพดนมสด และสินค้าเกษตรแปรรูป เป็นต้น

นายวริทธิ์ นามวงษ์ นายกสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าวว่า สมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ มีเป้าหมายให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งหนึ่งในภารกิจหลักของสมาคมเพื่อนชุมชน คือ การวางรากฐานอาชีพให้คนในชุมชน ตามหลักการพึ่งพาซึ่งกันและกันระหว่างภาคอุตสาหกรรมและชุมชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศระดับ 4 (Symbiosis) โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ดำเนิน “โครงการเพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล” ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 5 นับตั้งแต่ ปี 2559 โดยใช้องค์ความรู้ผ่านนักศึกษา คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) นำนักวิจัยลงพื้นที่ ให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน ผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ก่อเกิดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน

“นักศึกษาจะต้องลงทำงานจริงร่วมกับวิสาหกิจชุมชน ระยะเวลาประมาณ 4 เดือน เพื่อเรียนรู้ปัญหาของชุมชน นำความรู้จากห้องเรียนไปช่วยแก้ปัญหา หาจุดอ่อนของชุมชน ร่วมกันหาตลาดและปรับปรุงสินค้า วางระบบจัดการสต๊อกสินค้า และวางระบบให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ความยากอยู่ที่การทำให้ชุมชนเห็นประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลง และยินยอมที่จะทำต่อไปหลังสิ้นสุดโครงการ เพื่อจะได้ไม่กลับไปอยู่ในวงวนเก่าๆ ซึ่งเป็นปัญหาของวิสาหกิจชุมชนส่วนใหญ่ทั่วประเทศ” นายวริทธิ์ กล่าว

 

โครงการเพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล ยังได้เชื่อมโยงไปยังผู้ประกอบการ ภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ และภาคีเครือข่ายฯ ได้ร่วมกันเป็น “บริษัทพี่เลี้ยง” ให้กับวิสาหกิจชุมชนแต่ละกลุ่ม โดยทำงานร่วมกับนักศึกษา และ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ ในการยกระดับศักยภาพ ทั้งด้านบริหารจัดการ การปรับปรุงคุณภาพสินค้า และการบริการ สร้างรายได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงการค้าให้กับวิสาหกิจชุมชน จ.ระยอง สู่มาตรฐานสากล ตลอดจนร่วมกันขับเคลื่อนต้นแบบการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) ให้กับ จ.ระยอง ต่อไป นายวริทธิ์ กล่าว

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา สมาคมเพื่อนชุมชน พัฒนาวิสาหกิจชุมชนมาแล้วทั้งหมด 29 กลุ่ม โดยปีนี้เป็น รุ่นที่ 5     มีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมพัฒนา 9 กลุ่ม ดังนี้

 

1) วิสาหกิจชุมชนคลองน้ำหูผ้าหมักน้ำนมข้าว สินค้าประเภท ผ้าหมักน้ำนมข้าว

2)  วิสาหกิจชุมชนหมี่กรอบเอาได้ สินค้าประเภท ทองม้วน

3) วิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์น้ำข้าวโพด หัวน้ำตกพัฒนา สินค้าประเภทน้ำข้าวโพด น้ำข้าวโพดนมสด

4) วิสาหกิจชุมชนผลไม้แปรรูปตำบลเนินพระ สินค้าประเภท ผลไม้กวน กล้วยกวน

5) วิสาหกิจชุมชนอาหารปากคลองกรอกยายชา สินค้าประเภทหมูยอ ปลายอ

6) วิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์แปรรูป PING AN 1568 ตากวน – อ่าวประดู่ สินค้าประเภทน้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่

7) วิสาหกิจชุมชนกลุ่มประมงเรือเล็กหาดสุชาดา สินค้าประเภท ก้างปลาทอด และ เนื้อปลาทอด

8) วิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กตากวน – อ่าวประดู่ สินค้าประเภท หอยแมลงภู่แปรรูป

9) วิสาหกิจชุมชนแหลมสงวน สลัดโรลข้าวไร้ท์เบอรี่ สินค้าประเภท สลัดข้าวไรท์เบอร์รี่

สำหรับพิธีลงนามความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ในครั้งนี้ แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะร่วมกันสร้างวิสาหกิจชุมชนให้มีรากฐานที่เข้มแข็ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยนำองค์ความรู้ท้องถิ่นมาต่อยอดด้วยเทคโนโลยีและการบริหารที่เป็นระบบ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการช่วยเหลือวิสาหกิจชุมชนอย่างแท้จริง โดยได้รับเกียรติจาก นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธีลงนามและสักขีพยาน ดังกล่าว ด้วย

รายงานข่าว/ธรรญธร เพ็งขุนทด   ฐนกร เปรมสมบัติ

 

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,915 hits
Blog Stats
  • 27,915 hits