Get Adobe Flash player

จอน ราห์ม มือสองของโลกชาวสเปน ยกแชมป์ เม็กซิโก โอเพ่น คือของขวัญจากลูกคนที่สอง

“จอน ราห์ม” มือสองของโลกชาวสเปน ยกแชมป์ เม็กซิโก โอเพ่น คือของขวัญจากลูกคนที่สอง

6 พฤษภาคม 2565 – จอน ราห์ม ยอดโปรกอล์ฟชาวสเปนกลับมาสู่เส้นทางแห่งชัยชนะอีกครั้ง หลังคว้าแชมป์ เม็กซิโก โอเพ่น มาครองได้สำเร็จในการแข่งขันที่วีดันต้า วัลลาร์ต้า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชนะคู่แข่งหนึ่งสโตรก และเป็นแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการที่ 7 ในการลงเล่น 6 ฤดูกาล ชัยชนะดังกล่าวมีความพิเศษสำหรับโปรหนุ่มวัย 27 ปี เพราะเขาและเคลลี่ ภรรยาสุดที่รักกำลังจะมีลูกคนที่สองในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่ง จอน ราห์ม เชื่อว่าแชมป์ครั้งนี้คือของขวัญที่ลูกมอบให้

ภายหลังคว้าแชมป์เม็กซิโก โอเพ่น จอน ราห์ม ได้บอกเล่าความรู้สึกและแชร์ประสบการณ์ผ่านการเขียนบล็อก

จอน ราห์ม กล่าวว่า “ในสเปนมีความเชื่อเรื่องเด็กถือกำเนิดมาพร้อมของขวัญในมือ และลูกคนที่สองของผมก็ได้มอบของขวัญให้กับผมแล้ว ผมคงไม่ขออะไรไปมากกว่านี้ โดยลูกชายคนแรกของผม “เจ้าหนูเคป้า” ก็มาพร้อมกับแชมป์ยูเอส โอเพ่น เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และลูกคนต่อมาก็ได้มอบแชมป์รายการนี้มาให้ผมก่อนที่จะลืมตาดูโลกเสียอีก แน่นอนว่าการที่ผมกำลังจะได้เป็นคุณพ่อคุณลูกสองเป็นสิ่งที่มีความหมายในชีวิตกับผมมากกว่าการชนะทัวร์นาเมนต์กอล์ฟ  แต่ก็ยินดีที่การมาของลูกนำพาแชมป์มาให้ผมแบบนี้และหวังว่าผมจะคว้าแชมป์ได้อีกก่อนลูกคนที่สองครบกำหนดคลอดในช่วงซัมเมอร์นี้

PUERTO VALLARTA, MEXICO – MAY 01: Jon Rahm of Spain holds his son Kepa after making a par in the 18th hole of the final round and winning the Mexico Open at Vidanta 2022 on May 01, 2022 in Puerto Vallarta, Jalisco. (Photo by Hector Vivas/Getty Images)

มันเยี่ยมมากที่ได้เห็น เคลลี่ ภรรยาของผมและเคป้า มาให้กำลังใจผมที่กรีนหลุม 18 ขณะที่ดูไลน์พัตต์ ทั้งสองคนเดินมาอยู่หน้ากรีน ผมคิดในใจว่า “ผมควรทำสองพัตต์เพื่อให้พวกเราได้ฉลองชัยชนะร่วมกัน” ตอนที่ผมคว้าแชมป์ยูเอส โอเพน เมื่อปีที่แล้ว เคป้ายังเด็กมาก ผมคิดว่าเขายังเด็กเกินกว่าจะจำเรื่องราวได้ มาครั้งนี้ผมหวังว่าจะได้เห็นช่วงเวลาที่เคป้าวิ่งมาหาผม แต่เจ้าหนูดูตื่นเต้นดีใจมากไปหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องที่วิเศษมากที่ผมสามารถฉลองแชมป์กับครอบครัวได้ ทำให้บรรยากาศสนุกและมีความหมายมากขึ้นเมื่อพวกเขามาอยู่ที่นี่กับผมด้วย

ผมทราบดีว่าผมมีคุณสมบัติที่ดีหลายอย่าง แต่เคลลี่คือยอดคน เธอมีศักยภาพที่ยอดเยี่ยมหลายอย่าง และในส่วนของผมคือ การไม่เคยยอมแพ้และคิดบกวอยู่เสมอ นั่นคือหนึ่งในลักษณะนิสัยของผม  บางครั้งผมอาจดูหงุดหงิดและระเบิดอารมณ์โกรธออกมาหรือพูดอะไรบางอย่าง แต่ผมไม่เคยหมดหวังและคิดบวกเสมอ นั่นคือกุญแจสำคัญสู่ชัยชนะของผม ผมไม่เคยสูญเสียศรัทธาในตัวเอง ไม่เคยสูญเสียแนวทางการเล่นหรือความมั่นใจและนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมคว้าแชมป์สำเร็จ

เมื่อถึงเวลาที่ต้องปล่อยมันไป ก็ต้องปล่อยไป  เมื่อมันจบก็คือจบ ผมเป็นคนที่มีบุคคลิกแตกต่างกันมากเมื่ออยู่ในสนามและนอกสนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าสู่การแข่งขันในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่เต็มไปด้วยความเคร่งเครียด คุณจะเห็นใบหน้าที่จริงจังมากขึ้น และบุคลิกที่มุ่งมั่นมากขึ้น ผมคิดว่าตัวเองโชคดีมากที่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ผมยืนอยู่ในขณะนี้ ผมมีครอบครัวอบอุ่นและมีชีวิตที่ยอดเยี่ยม ผมเฝ้ารอนับสิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้นในชีวิตผมเสมอ”

ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ชนะการแข่งขัน เม็กซิโก โอเพ่น ที่วีดันต้า ก่อนหน้านี้ผมมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ที่ชาปูลเทเปค ในการแข่งขันรายการเวิลด์กอล์ฟ แชมเปียนชิพ-เม็กซิโก แชมเปียนชิพ สองสามครั้งและยังทำไม่สำเร็จ ซึ่งทำให้ผมรู้สึกเหมือนมีบางอย่างค้างคาอยู่ทุกครั้งเมื่อจบทัวร์นาเมนต์ ดังนั้นผมจึงมาที่วีดันต้า เพื่อคว้าแชมป์มาครองให้ได้

PUERTO VALLARTA, MEXICO – MAY 01: Jon Rahm of Spain lifts the Mexico Open at Vidanta champions trophy after the final round of the tournament on May 01, 2022 in Puerto Vallarta, Jalisco. (Photo by Hector Vivas/Getty Images)

ผมพูดมามากหมายหลายครั้งเกี่ยวกับความสำคัญของ เซวี่ บาเยสเตรอส ที่มีต่อเกมกีฬากอล์ฟและเขาคือคนที่ทำให้ผมเล่นกอล์ฟ ทุกวันนี้เรามีเวทีการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้น พีจีเอทัวร์ได้กลายเป็นทัวร์ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และด้วยโซเชียลมีเดีย ทำให้เราเป็นที่รู้จักทั่วโลกมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าผมสามารถสร้างสิ่งดีๆให้กับวงการกอล์ฟในเม็กซิโกได้เช่นกัน และเม็กซิโกก็คู่ควรกับทัวร์นาเมนต์ดีๆ คุณจะเห็นว่ากีฬากอล์ฟกำลังเติบโตขึ้นในเม็กซิโก

การแข่งขันที่เม็กซิโกเป็นสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยม สำหรับใครที่ดูแล้วสงสัยเกี่ยวกับการมาเล่นกอล์ฟที่นี่ ผมแนะนำว่าให้มาเลย แค่มาพักที่รีสอร์ทก็คุ้มค่าแล้ว สนามกอล์ฟแห่งนี้เป็นสนามกอล์ฟที่ยาวและอยู่ในสภาพเดิมที่มีมาตั้งแต่ต้น เป็นสัปดาห์ที่ผมอยากแนะนำเป็นพิเศษ และแน่นอนว่าผมจะกลับมาป้องกันแชมป์ที่นี่ ผมรู้สึกดีมากที่คว้าแชมป์แรกของฤดูกาลมาครองได้สำเร็จ ผมมีโอกาสใกล้เคียงกับการคว้าแชมป์สองครั้งในช่วงต้นปีที่ฮาวายและทอร์เรย์แต่ปิดเกมไม่ได้ และนับตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีลุ้นเลย ดังนั้นผมจึงมีความสุขมากที่สามารถทำสำเร็จ  

ระหว่างรอคอยแชมป์แรกของฤดูกาล ผมมุ่งมั่นทำงานหนักต่อเนื่องแม้ว่าผลลัพธ์จะไม่เป็นไปตามที่ต้องการ มันเป็นวิถีของเกม ผมรู้ว่าเกมการเล่นของผมพัฒนาขึ้น ผมรู้ว่าสักวันจะเห็นผลลัพธ์ และการคว้าแชมป์ที่เม็กซิโกเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นแล้ว ผมคิดว่าการได้ลงเล่นกับ ไทเกอร์ วูดส์ ในรอบสุดท้ายของการแข่งขันกอล์ฟเดอะ มาสเตอร์ส ทำให้ผมมีความมั่นใจมากขึ้น ก่อนหน้านั้นผมเน้นเทคนิคมากไปหน่อย แต่ในการลงเล่นวันอาทิตย์ที่ออกัสต้า ผมบอกตัวเองว่าแค่ลงสนามและตีแต่ละช็อตตามเกม ดูทิศทางของลูกและจัดการปิดเกมให้ได้ ซึ่งผมทำสกอร์ 3  อันเดอร์พาร์ ในวันที่ยากลำบาก

ดังนั้นผมจึงใช้วิธีการเดียวกันนี้ในการแข่งขันเม็กซิโก คือคิดเรื่องเทคนิคให้น้อยที่สุด จินตนาการทิศทางของลูกและกลับไปสู่ตัวตนที่แท้จริงของผม ซึ่งเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน ผมตีเหล็กคมขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเจอลม     ผมตีได้ดีจริงๆ บางครั้งเราอาจหลุดจากเกมของตัวเอง แต่ครั้งนี้ไม่เป็นแบบนั้น และผมก็มีความสุขมากที่คว้าแชมป์แรกของฤดูกาลมาครองสำเร็จและขยับอันดับขึ้นมาในตารางคะแนนสะสมเฟดเอ็กซ์คัพ รวมทั้งคาดหวังว่าจะสามารถคว้าแชมป์ที่สองของปีในเร็วๆนี้ 

มันคงง่ายกว่าที่จะลงเล่นหลุม 18 ด้วยสกอร์ที่นำอยู่ 2 ช็อต แทนที่จะเครียดอย่างที่เห็น แต่ในอดีตที่ผ่านมาผมก็เดินในสนามได้แบบชิลล์ๆนะ และคิดว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผมต้องเล่นอย่างรัดกุม พร้อมปิดฉากคว้าแชมป์อย่างมีสไตล์และเฉียบขาด ซึ่งผมทำได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ผมคว้าแชมป์ด้วยการออกนำม้วนเดียวจบ แม้จะยากในช่วงท้ายก็ตาม

สำหรับ จอน ราห์ม ปัจจุบันรั้งอันดับที่ 2 ของโลก และอันดับ 6 ในตารางคะแนนสะสมเฟดเอ็กซ์คัพ (FedExCup) แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามชมลีลาวงสวิงของโปรกอล์ฟหนุ่มชาวสเปนรายนี้ในการแข่งขันรายการพีจีเอทัวร์ ผ่านทางกอล์ฟชาแนล ไทยแลนด์ (Golf Channel Thailand) และกอล์ฟพีวี (GOLFTV) พาวเวิร์ด บาย พีจีเอทัวร์.

รายงานข่าว/ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,743 hits
Blog Stats
  • 27,743 hits