Get Adobe Flash player

ศาลปกครองเปิด “พื้นที่แห่งการเรียนรู้เพื่อประชาชน” พร้อมโชว์ศักยภาพในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพิจารณาพิพากษาคดีทางไกล เพื่ออำนวยความยุติธรรมทางปกครองแก่ประชาชน

‼️ ศาลปกครองเปิด “พื้นที่แห่งการเรียนรู้เพื่อประชาชน” พร้อมโชว์ศักยภาพในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพิจารณาพิพากษาคดีทางไกล เพื่ออำนวยความยุติธรรมทางปกครองแก่ประชาชน

ศาลปกครองเปิด “พื้นที่แห่งการเรียนรู้เพื่อประชาชน” พร้อมโชว์ศักยภาพในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพิจารณาพิพากษาคดีทางไกล เพื่ออำนวยความยุติธรรมทางปกครองแก่ประชาชน

📖 เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.30 น. นายปิยะ  ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “พื้นที่แห่งการเรียนรู้เพื่อประชาชนของศาลปกครอง” ณ บริเวณโถงกลางหน้าเคาน์เตอร์รับฟ้องศาลปกครอง ชั้น 1 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการที่ศาลปกครอง จะได้มีพื้นที่สำหรับศึกษาเรียนรู้ข้อมูลการดำเนินงานของศาลปกครองและคดีปกครอง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เสมือนได้เข้ามาศึกษาดูงานที่ศาลปกครอง โดยพื้นที่แห่งการเรียนรู้เพื่อประชาชนนี้ จัดขึ้นในรูปแบบของต้นไม้อะคริลิค 3 มิติ เรียกว่า “ต้นไม้แห่งปัญญา” ติดที่เสากลางโถงทั้ง 3 ด้าน ภายใต้แนวคิดต้นไม้สีทอง ซึ่งหมายถึง ต้นไม้ใหญ่ ที่จะคอยคุ้มครองและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง โดยกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ จะให้ความรู้เกี่ยวกับศาลปกครองในเรื่องต่างๆ ผ่าน QR Code จำนวน 12 เรื่อง เช่น ขั้นตอนการยื่นฟ้องคดี การพิจารณาคดีของศาลปกครอง การฟ้องคดีทางอิเล็กทรอนิกส์ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เป็นต้น ซึ่งประชาชนสามารถเดินชม และศึกษาหาความรู้ได้ในระหว่างที่รอคิวติดต่อราชการ รวมทั้งยังมีตู้คีออส (Kiosk) ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันที่สามารถสืบค้นข้อมูลต่างๆ ได้ด้วย โดยสำนักงานศาลปกครองได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ให้ความรู้ และให้คำแนะนำแก่ประชาชนในบริเวณพื้นที่แห่งการเรียนรู้ดังกล่าวด้วย

⚖️ จากนั้นเวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลาง ได้นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่นของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ อันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย โดยในคดีดังกล่าว ตุลาการผู้แถลงคดีได้อ่านคำแถลงการณ์ ผ่านระบบการประชุมทางจอภาพ (Video conferencing system) ถ่ายทอดการแถลงคดีมาที่ห้องพิจารณาคดี 9 ชั้น 3 อาคารศาลปกครองด้วย

โดยระบบนี้เป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนการพิจารณาคดีและการไต่สวนทางไกล ในกรณีที่คู่กรณีหรือพยานบุคคลอยู่ในอีกสถานที่หนึ่งที่ไม่สามารถเดินทางมาที่อาคารที่ทำการศาลปกครองได้ ซึ่งระบบดังกล่าวนี้ นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและคู่กรณีแล้ว ยังช่วยสนับสนุนการทำงานของตุลาการศาลปกครองให้สามารถดำเนินกระบวนพิจารณาคดีปกครองได้อย่างต่อเนื่องแม้อยู่นอกสถานที่ทำงาน อันจะเป็นการเตรียมความพร้อมและรองรับการก้าวสู่ศาลปกครองอิเล็กทรอนิกส์ (e-Court) ที่จะสามารถอำนวยความยุติธรรมทางปกครองให้แก่ประชาชนและคู่กรณีได้ทุกที่ทุกแห่งอย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป 


จึงเรียนมาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน และโปรดนำรายละเอียดของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ไปเผยแพร่ให้สาธารณชนทราบอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป จะขอบคุณยิ่ง
สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานศาลปกครอง
โทร. 02 1411165, 02 1411168
รายงานข่าว/ธรรญธร เพ็งขุนทด
หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,702 hits
Blog Stats
  • 27,702 hits