Get Adobe Flash player

วิทิต ลาวัณย์เสถียร ประธานมูลนิธิช่วยเหลือนักเรียนยากจนอำเภอแกลง จ.ระยอง

บทความ ท่านวิทิต ลาวัณย์เสถียร

วิทิต ลาวัณย์เสถียร ประธานมูลนิธิช่วยเหลือนักเรียนยากจนอำเภอแกลง จ.ระยอง

เข้าใจแล้วกับคำว่าสงครามโซเชียล มันร้ายกาจขนาดไหน จากที่วันก่อน เห็นโพสต์ของดรหนุ่มคนหนึ่ง เป็นเด็กหนุ่มที่อยู่อเมริกา ได้ทำโพสต์ถึงเรื่องของวิกฤตจากไวรัส ที่เป็นกันอยู่ทั่วโลก ข้อเขียนของเขาออกมาพูดถึงเรื่องของนายกรัฐมนตรีไทยว่าทำไมมีแต่คนด่านายก คนไทยทำไมถึงได้ต่ำตมขนาดนั้น ทั้งๆที่นายกก็ดูแลจัดการเรื่องไวรัสระบาดได้มีประสิทธิภาพดียิ่ง ขณะเดียวกันเขาก็พูดถึงอเมริกาว่าขนาดคนเขาติดเชื้อแล้วก็ตายเยอะขนาดนั้นผู้คนของเขาก็ไม่ได้ตำหนิผู้นำเท่าไหร่ จะมีแสดงความรู้สึกบ้างก็ในทำนองว่าความรู้สึกช้า แก้ไขได้ไม่ดีพอแต่ไม่มีการด่าเหมือนอย่างที่เมืองไทยที่ด่านายกรัฐมนตรีเหมือนหมูเหมือนหมา

ปรากฏว่า มีข้อคิดเห็นเข้าไปในเพจนั้นประมาณ 1,700 กว่าข้อคิดเห็น ผมลองเปิดเข้าไปดู 1,700 กว่าข้อคิดเห็นนั้น ผมว่ามีไม่ถึงร้อย ที่ออกมาแสดงความรู้สึกเห็นด้วยกับด็อกเตอร์หนุ่มที่พูดเรื่องนี้นอกนั้นมันรุมด่ารุมกินโต๊ะ ด้วยถ้อยคำที่หยาบคายแบบชนิดเลวทรามต่ำช้ามาก ต่อให้ เป็นคนที่ไร้การศึกษาอย่างไร ก็คงไม่ใช้ถ้อยคำเช่นนั้นมาด่าทอ ด่ากันถึงขนาดว่าดอกเตอร์อย่างมึงมันคือหมาที่คอยเลียแข้งเลียไอ้คนโกงชาติ บ้างก็บอกว่ามึงอยู่อเมริกาไม่ลองมาอยู่เมืองไทยมึงจะรู้ว่า นรกมีจริงสรุปแล้วทุกถ้อยคำที่คอมเมนต์ เป็นคำพูดชนิด ถ่อยสถุนทั้งนั้นที่ใช้ไม่นึกเลยว่าไอ้ที่เขาบอกว่ารับจ้างมาโพสต์ด่ามันจะมีเลวระยำได้ขนาดนี้ ถ้าเป็นเรื่องความคิดเห็นโดยธรรมชาติมันต้องมีประเภทแบบว่า ชมบ้างด่าบ้างเป็นเรื่องธรรมดาแต่นี่มันเล่นโพสต์มารุมด่ากันแบบชนิดไม่ลืมหูลืมตา

แล้วถ้อยคำที่ด่า ก็บอกได้เลยว่า อันนี้ไม่ใช่อยู่ในลักษณะของคนที่ไม่พอใจ แต่เป็นลักษณะของการหาถ้อยคํามาประณาม ให้รู้สึกว่ามันต้องเป็นคำด่าที่หยาบคายหรือว่าแสบทรวงที่สุด นี่เมืองไทยมันเลวระยำถึงขนาดนี้แล้วหรือ ถึงได้มีพวกที่เลวกว่าเดรัจฉานพวกนี้มาทำอาชีพรับจ้างด่าคน ทำไมมันไม่ไปด่าโคตรพ่อโคตรแม่มันบ้างนับว่าเป็นเสนียดจังไรของสังคมอย่างยิ่ง ผมเองก็ไม่ได้ชื่นชมนายกประยุทธ์มากนัก บางครั้งเวลาเขาทำอะไรไม่ถูกก็ติติงไปเหมือนกัน แต่ก็เข้าใจได้นะว่าในโลกนี้ไม่มีหรอกคนที่จะทำให้ทุกคนพอใจได้หมด หรือว่าจะไม่เคยตกเป็น เครื่องมือของกลไกที่แสวงผลประโยชน์ เป็นหลัก ต่อให้คนๆนั้นมาจากไหนอยู่ในฐานะอะไรตราบใดที่ ยังอยู่ในระบบทุนนิยม มันเป็นระบบของการเอารัดเอาเปรียบ

ซึ่งต้องยอมรับว่าอำนาจเงินนั้นมันใหญ่ มันพยายามไปอยู่เหนือกลุ่มอำนาจด้วยทุกวิถีทาง ต้องถามว่าในกลุ่มผู้บริหารประเทศ มันใช่คนๆเดียวที่จะสามารถสั่งทุกคนได้หมดจริงหรือ ผมเห็นการบริหารทุกยุคทุกสมัยที่ผ่านมา บางครั้งผู้นำบางคนก็มีผู้ร่วมทีมที่ชอบแตกแถวประพฤติไม่ถูกต้องเยอะแยะ บางยุคก็เลวทั้งผู้นำและผู้ตาม บางยุคก็มีผู้นำดีแต่มีผู้ตามเลว มันก็คละเคล้ากันไป เมื่อรัฐบาลแต่ละรัฐบาลต้องเป็นรัฐบาลผสม แต่ละฝ่ายก็พยายามจะแสวงประโยชน์ใส่ตนเป็นเรื่องธรรมดา บางครั้งก็ไม่ได้หมายความว่าผู้นำจะสั่งได้หมด อะไรที่ไปขัดผลประโยชน์เขา ก็ไม่มีใครยอมที่จะทำด้วย นี่คือความล้มเหลวของระบบประชาธิปไตยที่ชอบอ้างกันว่าดีที่สุดนั่นแหละ แต่ไม่ว่าจะมีแบบใหนอย่างไรก็ไม่เคยเห็นมีการมาด่ากันในลักษณะที่รุมประณามแบบชนิดยิ่งกว่านายกไปฆ่าพ่อฆ่าแม่มันซะอีก ผมว่ามันไม่ใช่แล้ว ถ้าปล่อยให้ระบบชั่วช้าเลวทรามเหล่านี้มาอยู่ในการเมืองไทย วิธีการต่ำช้าเช่นนี้ เมืองไทยคงถึงจุดวิบัติเข้าสักวันจนได้

ยิ่งตอนนี้คนไทยรุ่นใหม่ๆบอกตรงๆคิดน้อยแต่ชอบฟังเยอะ เพราะอยู่ในยุคสมัยที่ใช้การสื่อสารเป็นเครื่องมือที่บรรจุอะไรใว้มากมายผู้คนจึงชอบฟังเพราะไม่มีเวลาคิด เราจะสังเกตได้ว่าคนเดียวนี้แหล่งเรียนรู้ดีๆที่มีคนถ่ายทอดมาเป็นตำราแต่ก็ไม่มีคนยอมอ่าน เพราะว่าทุกคนบอกว่าเสียเวลา ถ้าใช้เปิดฟังจะมีเวลาฟังเยอะขึ้น แต่ถ้าในความรู้สึกของผม ถ้าเราฟังทุกอย่างแล้วเราไม่วิเคราะห์ หรือไม่พยายามที่จะค้นหาความจริง แล้วเราก็เชื่อตามสิ่งที่เขาบอกส่วนใหญ่ สุดท้ายไม่โง่ก็กลายเป็นโง่ ฟังไปฟังมาเห็นมันตรงกันมากหน่อยก็สรุปว่ามันจริง ก็เพราะแบบนี้ยุทธศาสตร์ที่พวกมันใช้ก็เลยเป็นแบบนี้ ก็คือต้องพูดเรื่องเดียวกันซ้ำๆกันอยู่นั่นแหละ ทำให้เหมือนอย่างกับว่ามันเป็นความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ แต่ถ้าเราเป็นคนรู้จักคิด แล้วมองโลกอย่างเป็นธรรม

ผมก็อยากตั้งคำถามว่าในฐานะคนไทยในขณะนี้ เรามีความรู้สึกต่อผู้นำถึงขนาดแย่ขนาดนั้นเลยเชียวหรือ มันเหมือนที่แสดงออกมาคือเกือบทั้งหมดที่เกลียดชัง มันเป็นไปได้หรือไม่ แล้วถามว่าไอ้คำด่าที่ด่าไปถึงผู้โพสต์ มันก็บ่งบอกถึงคำพูดที่ต่ำทรามมาก มันใช่ลักษณะของการติติงหรือไม่ ผมว่าไม่ใช่นะ เพราะมันรุมด่าแบบไร้เหตุผลถึงขนาดด่าว่าก็มึงมันเป็นเด็กทุน ที่เอาเงินจากประเทศไทยไปเรียน แล้วก็มาทำร้ายประเทศไทยโดยรับใช้เผด็จการ โอ้โหมันเหลือเชื่อจริงๆ ที่คิดได้ขนาดนั้น วันนี้ขอใช้พื้นที่ตรงนี้ประณาม ผู้ที่ใช้วิธีการชั่วช้าเหล่านี้ ว่าขอให้มันไม่ได้ผุดได้เกิดไม่ว่าจะทำอะไรก็ขอให้วิบัติไปทุกเรื่อง เพราะสิ่งที่มันทำนั้นชั่วร้ายเกินกว่าจะอภัยให้ได้ โดยเฉพาะวิธีการในการที่จะเข้ามาแย่งชิงอำนาจ ด้วยวิธีการที่ผู้คนเขาไม่ใช้กัน ความจริงที่ผ่านมาผมก็แค่รู้สึกไม่พอใจ แล้วก็มีเขียนติงไปบ้างเป็นบางครั้ง แต่ต่อไปนี้ตั้งใจเลยว่าจะไม่ขอญาติดีกับไอ้พวกเลวทรามพวกนี้ ไม่ว่าจะใช้รูปแบบไหน เมื่อสิ่งที่กลุ่มคนกลุ่มนี้ทำอยู่ อย่าว่าแต่สัตว์เดรัจฉานยังไม่ทำ ต้องบอกว่าพวกที่ทำมันสัตว์นรกชัดๆ

แล้วที่สำคัญไอ้คนที่มีอาชีพรับจ้างมาด่าคนอื่นเขา อาชีพแบบนี้ไม่ว่าเอ็งจะรับค่าจ้างเท่าไหร่ มันก็เป็นเงินชั่วช้าทั้งสิ้น ก็ขออย่าให้มันได้ผุดได้เกิดเลยสรุปสุดท้ายของข้อเขียนนี้ ขอบอกว่าวันนี้โกรธจริงๆ โกรธที่คนกลุ่มหนึ่ง มันทำความสกปรกให้เกิดขึ้นกับประเทศนี้และแพร่เชื้อชั่วทำร้ายกับประเทศนี้เกินกว่าจะรับได้ เพราะยุคสมัยนี้มันต่ำทรามถึงขนาดที่คนเป็นครูยังรุมโทรมศิษย์ มันก็ไม่แปลกที่มีพวกสัตว์นรกมาเกิดมากมาย สงสัยเหลือเกินว่าไม่รู้คนเลวคนชั่วเหล่านี้ทำไมถึงได้มาเกิดเป็นคน ถ้าเป็นแบบที่เห็นอย่างนี้ผมอยากบอกว่าไอ้ที่ชอบไปเปรียบเปรยอะไรที่ไม่ดีแล้วก็บอกว่าเป็นพวกสัตว์ ผมจะบอกให้มันเป็นคำด่าที่ผิด

ผมไม่เคยเห็นว่าสัตว์นั้นจะทำร้ายอะไรโดยไร้เหตุผล หิวก็ล่า สัตว์ที่ดุร้ายกว่าก็รังแกสัตว์ที่อ่อนแอกว่า เหล่านี้เป็นกฎเกณฑ์ธรรมชาติไม่ใช่ความเลว แต่สิ่งที่มีความคิดจนสามารถเอาไปทำอะไรเป็นเรื่องชั่วช้า คนกลุ่มนี้แหละที่ผมบอกว่าอย่าเอาไปเปรียบกับสัตว์เลยเพราะมันเลวกว่าสัตว์เยอะ

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของการทำความเลวต่อบุพการี หรือผู้มีพระคุณ หรือทำความเลวต่อความเป็นคนทุกอย่าง มันเหมือนกับพฤติกรรมที่เขาบัญญัติเอาไว้ว่าเป็นสัตว์นรกมาเกิด คนดีเขาทำเรื่องดีกันอย่างเรื่องที่ตอนนี้เขาทำเรื่องแบ่งปันกัน ที่เอาตู้ไปวางให้คนมาเอาของไปใช้ไปกินแล้วก็เอามาใส่สำหรับคนที่มี

ถึงแม้ว่าจะมีบางคนเห็นแก่ตัวมาขนของไปกินไปใช้เกินกว่าคนอื่น นั่นก็เป็นแค่ความโลภ แต่พวกที่คิดทำแต่เรื่องชั่ว พวกนี้ไม่ใช่เห็นแก่ตัว แต่ทำเรื่องชั่ว เพราะคนมันชั่วต่างหาก จึงไม่ควรที่จะไปเอามันมาเปรียบกับผู้คนทั่วไป ผมจึงเรียกมันว่าสัตว์นรก ทุกคนอาจจะแปลกใจที่วันนี้ผมใช้ถ้อยคำรุนแรง ก็ต้องขอชี้แจงว่ากับเดนนรกพวกนี้ คง ไม่สามารถใช้วาจาแบบที่คนเขาใช้กัน

รายงานข่าว/ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,794 hits
Blog Stats
  • 27,794 hits