Get Adobe Flash player

นาทีชีวิต ทัพเรือภาคที่ 1 สนันสนุน เรือ ต.264 ให้ ศรชล.ภาค1 ช่วยเรือประมง “หวิดอัปปาง”กลางทะเล

นาทีชีวิต ทัพเรือภาคที่ 1 สนันสนุน เรือต.264 ให้ ศรชล.ภาค1 ช่วยเรือประมงหวิดอัปปางกลางทะเล

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.63 เวลา 02.45 น. ได้รับการประสานจาก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติในทะเล ภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) ว่า เรือประมง ชื่อ พีรพัฒน์2 ประเภทเรือไดหมึก โดยมี นาย ศุภชัย ไชยสืบ เจ้าของเรือ (โทร.๐๙-๒๖๓๖-๒๘๒๓) มีคนประจำเรือ จำนวน 3คน

เรือได้แจ้งออกจาก ศจร.จันทบุรี เพื่อมุ่งหน้าไปท่าเรือหลังสวน จว.ชุมพร แต่เนื่องจากระหว่างเดินทางเครื่องยนต์เกิดขัดข้องและมีน้ำเข้าตัวเรือ เรืออยู่บริเวณ แลต.๑๑ องศา ๕๙ ลิปดา ๕๐ ฟิลิบดา น. ลอง. ๑๐๐ องศา ๕๘ ลิปดา ๕๖ ฟิลิปดา อ.(แบริ่ง 173 ระยะ 40.7 ไมล์ จากยอดเขาแหลมปู่เจ้า)

ในการนี้ พลเรือโท สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้สั่งการให้ ศปก.ทรภ.1 ส่งเรือ ต.264 ออกเรือค้นหาและช่วยเหลือเรือ และลูกเรือลำดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน

และเมื่อเวลา 08.00 เรือ ต.264 ได้พบเรือประมงลำดังกล่าว พร้อมลูกเรือทั้ง 3 คน โดย รปม.พีรพัฒน์ 2 มีน้ำเข้าตัวเรือเป็นจำนวนมาก เรือ ต.264 จึงให้กำลังพลทหารของเรือ ใช้เครื่องสูบน้ำของเรือรบ ทำการสูบน้ำออกจากตัวเรือประมง และดำเนินการลากจูง รปม.พีรพัฒน์ 2 กลับเข้าฝั่งตามการร้องขอของไต๋เรือ

ในเบื้องต้นทางไต๋เรือขอให้ช่วยลากเรือมาบริเวณ ก.จวง เพื่อที่จะทำให้โทรศัพท์มีคลื่นสัญญาณ และได้ทำการโทรเรียกเรือในพื้นที่ตำบลแสมสาร มาลาก รปม.พีรพัฒน์ 2 กลับเข้าฝั่ง และได้เดินทางถึง ก.จวง เวลา 13.30 จากนั้นในเวลาต่อมาเมื่อเวลา ได้มีเรือจากตำบลแสมสาร ที่ทำการประสานไว้มาทำการลากเรือลำดังกล่าวกลับเข้าฝั่งเป็นที่เรียบร้อย โดยมีญาติๆ ของลูกเรือ ที่เฝ้าเป็นห่วงและประสานงานกับทัพเรือภาคที่ 1 อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดเหตุนั้น มารอรับด้วยความอิ่มเอิบใจ จากนั้น เมื่อเหตุการณ์ทั้งปวงเรียบร้อย คลี่คลายดีแล้ว ในเวลา 15.00

เรือ ต.264 จึงได้ขออนุญาตเดินทางกลับ ที่ตั้งปกติ โดยผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ ซึ่งการดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ที่เดือดร้อนทางทะเล นั้น เป็นไปตามหน้าที่โดยตรงของทหารเรือ สมดังนโยบายของ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่มอบหมายให้ “ กองทัพเรือต้องเป็นทหารของประชาชน หายใจ เชื่อมใจและมีชะตาชีวิตร่วมกับประชาชน สู้เพื่อประชาชน ที่ใดมีศัตรูที่ใดที่มีภัยอันตรายที่นั้นย่อมมีทหารของกองทัพเรือ ให้สมกับคุณค่าที่ส่งมอบให้กับสังคมเป็น กองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ “

ภาพ/ข่าว กองกิจการพลเรือน ทัพเรือภาคที่ 1

รายงานข่าว/ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,777 hits
Blog Stats
  • 27,777 hits