Get Adobe Flash player

ดาว และพันธมิตร ร่วมกับ ทช. สร้างจิตสำนึกการแยกขยะต้นทาง ชู จ.ระยอง พื้นที่สาธิตจัดการขยะทะเลครบวงจรอย่างมีส่วนร่วม

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เดินหน้าขับสร้างความตระหนักและเปลี่ยนมุมมองให้ชุมชนเห็นขยะเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า ส่งเสริมการนำกลับมาใช้ประโยชน์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน  มุ่งถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการคัดแยกขยะ สร้างมูลค่าเพิ่มสู่เชิงพาณิชย์ ดันจังหวัดระยองเป็นพื้นที่นำร่องต้นแบบเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืน ผ่านโครงการพื้นที่สาธิตการบริหารจัดการขยะทะเลครบวงจรอย่างมีส่วนร่วม ซึ่งจัดโดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562

ดาว ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ชุมชนเอื้ออาทรวังหว้า เทศบาลตำบลทับมา และหมีมีถัง จัดนิทรรศการเนื่องในวันเปิดโครงการพื้นที่สาธิตจการบรริการจัดการขยะทะเลครบวงจรอย่างมีส่วนร่วม ณ สวนธารณะโขดปอ ชุมชนเนินพระ เทศบาลนครระยอง เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการขยะทะเลตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) หนึ่งในทางออกของการแก้วิกฤติขยะแบบยั่งยืน พร้อมทั้งรณรงค์และกระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการแยกขยะและนำกลับมาใช้ประโยชน์เพื่ออนุรักษ์ทะเล โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้ด้านการคัดแยกขยะให้ถูกต้องตามประเภทตั้งแต่ต้นทาง การแนะนำคุณลักษณะและมูลค่าของพลาสติกแต่ละชนิด รวมทั้งจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากขยะพลาสติกเพื่อการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ในงานยังได้นำเสนอตัวอย่างโครงการด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ การเก็บขยะชายหาดในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลซึ่งดาวได้ร่วมกับพันธมิตรจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 17 ปี การปลูกต้นโกงกางและเก็บขยะในป่าชายเลนที่ปากน้ำประแสตลอดระยะเวลา 11 ปี การถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ช่วยลดขยะในกระบวนการผลิตของเอสเอ็มอีในโครงการ ดาว เพื่ออุตสาหกรรมยั่งยืน โครงการดาวอาสาที่ออกไปเผยแพร่แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนให้แก่นักเรียนในจังหวัดระยอง และโครงการถนนพลาสติกที่ ดาว ร่วมมือกับเอสซีจีในการนำขยะพลาสติกมาทำถนน

นายนารินทร์ วงศ์ธนาศิริกุล

ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และรัฐกิจสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย

กล่าวว่า “องค์การสหประชาชาติได้คาดว่าภายในอีก 30 ปี ประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นกว่า 2 พันล้านคน ทำให้เราต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าที่สุด หนึ่งในวิธีที่จะช่วยได้ง่าย ๆ ก็คือการใช้ซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติกหรือสิ่งของใด ๆ ก็ตาม นอกจากนี้ การแยกขยะก็สามารถช่วยให้เรานำสิ่งของวนกลับมาสร้างประโยชน์ได้ใหม่ อยากจะให้ช่วยกันแยกขยะตั้งแต่ต้นทางกันครับ ง่าย ๆ เลยคือแยกขยะสดซึ่งเป็นขยะเปียกออกจากขยะพลาสติกหรือขยะรีไซเคิลอื่น ๆ แล้วเราจะพบว่าจริง ๆ แล้วขยะที่เราทิ้งไปมันไม่ใช่ขยะ แต่เป็นทรัพยากรที่เอามารีไซเคิลสร้างประโยชน์ต่อได้อีกมากมาย”

สำหรับความร่วมมือในโครงการฯ นี้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในภาคีเครือข่ายที่พร้อมร่วมขับเคลื่อนกับภาครัฐและภาคประชาสังคม ในการสนับสนุนการพัฒนาด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดระยอง ซึ่งนับเป็นโมเดลที่ชัดเจนที่สุดเพื่อให้เป็นพื้นที่เป้าหมายในการนำร่องจัดการขยะพลาสติกอย่างครบวงจร ด้วยความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานในการรีไซเคิลขยะพลาสติก และเป็น 1 ใน 3 จังหวัดของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเกิดการขยายตัวในอนาคต นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาขยะทะเลที่จะนำไปสู่การจัดทำแผนแม่บทการจัดการขยะพลาสติกของประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561–2573

ดาว ยังคงมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการแก้วิกฤตขยะของประเทศ โดยเฉพาะพลาสติก เพราะเชื่อว่าพลาสติกมีคุณค่ามากเกินกว่าที่จะกลายเป็นขยะ จึงได้ดำเนินงานผ่านโครงการต่าง ๆ ทั้งการช่วยลดการหลุดรอดของพลาสติกออกสู่สิ่งแวดล้อม ด้วยการนำพลาสติกใช้แล้วที่ยากต่อการรีไซเคิลมาเป็นส่วนผสมในการสร้างและเพิ่มความแข็งแรงให้กับถนนยางมะตอย ช่วยสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนของพลาสติกให้เกิดขึ้นจริงด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีการรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้วและการคิดค้นบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100% รวมทั้งช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกผ่านการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน (PPP Plastic) เพื่อร่วมกันบรรลุเป้าหมายในการลดขยะพลาสติกในทะเลไทยให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 50 ภายใน พ.ศ. 2570

รายงานข่าว/ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,559 hits
Blog Stats
  • 27,559 hits