Get Adobe Flash player

นายกสมาคมเพื่อนชุมชน ชูสูตรสำเร็จ ปั้นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศระดับ 4 พร้อมโชว์ผลงานผลักดันทุกโรงงานเป็น Eco Factory สูงที่สุดในไทย

นายกสมาคมเพื่อนชุมชน (ท่านใหม่)  ชูสูตรสำเร็จ ปั้นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศระดับ 4

พร้อมโชว์ผลงานผลักดันทุกโรงงานเป็น Eco Factory สูงที่สุดในไทย

สมาคมเพื่อนชุมชน ชูสูตรสำเร็จขับเคลื่อนมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ด้วยกลยุทธ์ 3อี (3E)  ได้แก่ ยกระดับคุณภาพชีวิต (Enhancing quality of life) ดูแลสิ่งแวดล้อม (Environment) และพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) มุ่งเน้นประสานความร่วมมือ ขยายเครือข่าย ผสมผสานแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน นำมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ผ่านเกณฑ์เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศระดับ 4 (Symbiosis) พร้อมโชว์ผลงานผลักดันทุกโรงงานเป็น Eco Factory สูงที่สุดในไทย ตั้งเป้าต่อยอดขยายเครือข่าย นำระยองสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระดับ 5 ภายในปี 2563

 นายวริทธิ์ นามวงษ์ นายกสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าวว่า สมาคมเพื่อนชุมชนเกิดจากความร่วมมือของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมชั้นนำในมาบตาพุด 5 เครือข่าย ได้แก่ กลุ่ม ปตท. กลุ่มเอสซีจี บีแอลซีพี โกลว์ พลังงาน และ ดาว เคมิคอล เพื่อเป็นตัวกลางประสานและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ผู้ประกอบการ และชุมชนโดยรอบโรงงาน ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา สมาคมฯ มีความตั้งใจและพยายามอย่างยิ่งที่จะยกระดับชุมชนในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์และชาว จ. ระยอง ซึ่งได้แก่ เนินพระ ทับมา ห้วยโป่ง มาบข่าพัฒนา บ้านฉาง และมาบตาพุด รวมกว่า 56 ชุมชน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุก ๆ ด้านและเติบโตไปพร้อมภาคอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม การอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน เป็นโจทย์สำคัญของสมาคมฯ จึงมีภารกิจที่จะต้องพัฒนาครอบคลุมทุกด้าน ด้วยกลยุทธ์ 3อี (3E) เพื่อขับเคลื่อนระยองสู่เป้าหมายสำคัญในการเป็น “เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ” (Eco Industrial Town: EIT) ของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย 1. ยกระดับคุณภาพชีวิต (Enhancing quality of life) 2. ดูแลสิ่งแวดล้อม (Environment)  3. การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy)

ทั้งนี้ ความตั้งใจและความพยามยามที่ผ่านมาของสมาคมเพื่อนชุมชนภายใต้โครงการต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมา คือปัจจัยสำคัญในการนำพามาบตาพุดคอมเพล็กซ์ให้ได้รับการรับรองเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศระดับ 4 (Symbiosis) ประจำปี 2562 เพื่อเป็นพื้นที่ต้นแบบ (Model) และศูนย์เรียนรู้เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในอนาคต และภายใน 2563 ปี จะสามารถก้าวสู่มาตรฐานเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระดับ 5  Happiness ต่อไป

ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ตลอดกว่า 10 ปีที่สมาคมเพื่อนชุมชน ได้ดำเนินโครงการเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ตามเจตนารมณ์ของสมาคมเพื่อนชุมชนที่อยากให้ จ.ระยองเป็นเมืองอุตสาหกรรมต้นแบบ ที่ไม่เพียงช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ แต่เราต้องมีการดูแลชุมชนและสิ่งแวดล้อมให้มีสภาวะแบบที่เรียกว่า “บ้านเราน่าอยู่ สังคมยั่งยืน”  นายวริทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

รายงานข่าว/ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,735 hits
Blog Stats
  • 27,735 hits