Get Adobe Flash player

วีนิไทยลงนามบันทึก MOU ฉลองความสำเร็จโครงการ “วีนิไทยร่วมใจปลูกปะการัง ๘๐,๐๐๐ กิ่ง ที่เริ่มต้นเพื่อล้นเกล้า”

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

และงานฉลองความสำเร็จโครงการ “วีนิไทยร่วมใจปลูกปะการัง ๘๐,๐๐๐ กิ่ง ที่เริ่มต้นเพื่อล้นเกล้า

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “วีนิไทยร่วมใจปลูกปะการัง ๘๐,๐๐๐ กิ่ง ที่เริ่มต้นเพื่อล้นเกล้า” และทรงปลูกปะการังกิ่งแรกพระราชทานให้แก่โครงการฯ เมื่อปีพ.ศ. ๒๕๕๑ จนปัจจุบันประสบความสำเร็จสามารถปลูกปะการังได้จำนวนรวมแล้วมากกว่า ๘๐,๐๐๐ กิ่ง  พันธมิตรเริ่มต้นทั้ง ๕ องค์กรในขณะนั้น อันได้แก่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี กองทัพเรือ มูลนิธิกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์โดยความอุปถัมภ์ของบมจ. วีนิไทย และบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน)   จึงได้ขยายความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ไปยังพันธมิตรอีก ๒ องค์กร ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ สถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวม ๗ องค์กร

พร้อมฉลองความสำเร็จโครงการ “วีนิไทยร่วมใจปลูกปะการัง ๘๐,๐๐๐ กิ่ง ที่เริ่มต้นเพื่อล้นเกล้า” จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒  ณ ซีไลฟ์ แบงคอก ชั้น บี๑-บี๒ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ ได้รับเกียรติจาก นางสุมนา ขจรวัฒนากุล ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในนามของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี โดยมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากองค์กรพันธมิตร รวมถึงบมจ.วีนิไทย นำโดยนายฮิโรอากิ ซาโนะ กรรมการผู้จัดการ ให้การต้อนรับ ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ในการนำองค์ความรู้และประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญแต่ละหน่วยงานมาบูรณาการร่วมกันเพื่อขยายผลการปลูกและฟื้นฟูปะการังไปยังพื้นที่อื่นๆ ในทุกจังหวัดติดทะเลทั่วประเทศไทย โดยการสนับสนุนจากเครือข่ายสมาคม ชุมชน กลุ่มอนุรักษ์ชายฝั่งท้องถิ่นในการช่วยบริหารจัดการอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการังให้สามารถฟื้นตัวและใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน โดยมีระยะเวลาความร่วมมือ ๔ ปี ตั้งแต่พ.ศ.๒๕๖๒-๒๕๖๕ และมีการทบทวนความร่วมมือทุก ๒ ปี

  

“บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง” ครั้งนี้จะกลายเป็นบทพิสูจน์อีกบทหนึ่งถึงความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างภาครัฐ ภาคการศึกษา   ภาคประชาชนและภาคเอกชนในการช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้แก่ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในอนาคตเพื่อเป็นแหล่งอาหาร แหล่งเรียนรู้ แหล่งสร้างงาน สร้างรายได้ในเชิงเศรษฐกิจโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อันนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนไทย

ได้รับเกียรติจากนางสุมนา  ขจรวัฒนากุล  ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานในพิธี ณ  ซีไลฟ์   แบงคอก ชั้น บี๑-บี๒ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ

รายชื่อผู้ร่วมลงนาม

จากซ้าย อาจารย์ประสาน แสงไพบูลย์ ประธานมูลนิธิกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทางทะเลเพื่อการอนุรักษ์ฯ

ผศ.ดร.โชติ เนืองนันท์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นางสุมนา ขจรวัฒนากุล ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 ดร.ทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

รศ.ดร. อัจฉราภรณ์ เปี่ยมสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายฮิโรอากิ ซาโนะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.วีนิไทย

นายสมพจน์ ชีรนรวนิชย์ รองกรรมการบมจ.วีนิไทย

เพื่อให้การดำเนินงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ได้สนับสนุนให้มีการก่อตั้งเป็นมูลนิธิขึ้นในเดือนกันยายน ๒๕๔๖ และใช้ชื่อว่า “มูลนิธิกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ โดยความอุปถัมภ์ของบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน)” โดยบริษัทฯ เป็นผู้สนับสนุนหลักในงบประมาณการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของมูลนิธิฯ ตลอดจนให้ทุนการศึกษาวิจัย

มูลนิธิฯ มีนโยบายหลักเพื่อดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งไปพร้อมกับการปลูกจิตสำนึกให้แก่เยาวชนและบุคคลทั่วไป โดยได้ดำเนินโครงการนำร่องภายใต้ชื่อ “โครงการขยายพันธุ์ปะการังเขากวางโดยใช้ท่อพีวีซี” จำนวน ๑๐,๐๐๐ กิ่ง ณ พื้นที่ชายฝั่งทะเล ของหมู่บ้านช่องแสมสาร ต.แสมสาร จ.ชลบุรี อันทำให้เกิดการยอมรับและขยายแนวคิดไปยังพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย

จากผลความสำเร็จในโครงการนำร่องฯ ทำให้เกิดการยอมรับในวงกว้างในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ มูลนิธิฯ และวีนิไทยจึงตัดสินใจร่วมกันจัดตั้งโครงการ “วีนิไทยร่วมใจปลูกปะการัง ๘๐,๐๐๐ กิ่ง ที่เริ่มต้นเพื่อล้นเกล้า”  เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงมีพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างของพสกนิกรทุกหมู่เหล่าในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ตลอดระยะเวลาการดำเนินการมากกว่า  ๑๕ ปีที่ผ่านมา พันธมิตรโครงการฯ อันได้แก่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี กองทัพเรือ มูลนิธิกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์โดยความอุปถัมภ์ของบมจ. วีนิไทย บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน)  และชุมชน ๕ พื้นที่เป้าหมาย (พื้นที่ชายฝั่งทะเลช่องแสมสาร และเกาะขาม  จังหวัดชลบุรี เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เกาะหวาย จังหวัดตราด และเกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) ได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการดำเนินโครงการฯ จนประสบความสำเร็จ ปลูกปะการังได้จำนวนรวมแล้วมากกว่า ๘๐,๐๐๐ กิ่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ความรู้การขยายพันธุ์ปะการังด้วยท่อพีวีซีและปลูกจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนในการนำความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลกลับคืนสู่ท้องทะเลไทย โดยมีนักเรียน นักศึกษาและประชาชนผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมปลูกปะการังเป็นจำนวนทั้งสิ้น มากกว่า ๑๒๐,๐๐๐ คน

“วีนิไทยร่วมใจปลูกปะการัง ๘๐,๐๐๐ กิ่ง ที่เริ่มต้นเพื่อล้นเกล้า” 

บรรยากาศที่มาส่วนหนึ่ง แห่งความสำเร็จของโครงการ “วีนิไทยร่วมใจปลูกปะการัง ๘๐,๐๐๐ กิ่ง ที่เริ่มต้นเพื่อล้นเกล้า”

  

 

 

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,744 hits
Blog Stats
  • 27,744 hits