Get Adobe Flash player

แถลงข่าว “คนที่คิดว่าเสี่ยงเอชไอวี มีแนวโน้มปิดบังคู่ แนะตรวจเลือดเร็ว วางแผนอนาคตได้”วันรณรงค์ตรวจเลือดเอชไอวีแห่งชาติ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และ 1663 สายด่วน

เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน มูลนิธิเข้าถึงเอดส์และ ๑๖๖๓ สายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม แถลงข่าว “คนที่คิดว่าเสี่ยงเอชไอวี มีแนวโน้มปิดบังคู่ แนะตรวจเลือดเร็ว วางแผนอนาคตได้” ผ่านทางเฟสบุ๊คไลฟส์แฟนเพจ ๑๖๖๓ สายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม

 นางสาวธิติพร ดนตรีพงษ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูล ๑๖๖๓ สายด่วนปรึกษาเอดส์ฯ ให้ข้อมูลว่า จากข้อมูลผู้รับบริการของ ๑๖๖๓ ในรอบ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ – ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๑ พบว่า ในจำนวนคนที่โทรเข้ามาปรึกษาเรื่องเอดส์ ๒๑,๑๘๕ คน แบ่งผู้รับบริการได้เป็น ๓ กลุ่ม คือ ๑.ผู้รับบริการที่มีทั้งคู่ประจำและคู่ชั่วคราว จำนวน ๓,๔๒๒ คน ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่ใช้ถุงยางฯ เมื่อมีเพศสัมพันธ์กับคู่ประจำ ร้อยละ ๔๓.๘๙ และไม่ใช้ถุงยางฯ เมื่อมีเพศสัมพันธ์กับคู่ชั่วคราว ร้อยละ ๑๖.๗๑ นั่นแปลว่าเกิดความเสี่ยงได้ทั้งจากคู่ประจำและคู่ชั่วคราว

          นางสาวธิติพร กล่าวว่า กลุ่มที่ ๒ หรือผู้รับบริการที่มีคู่ชั่วคราวเท่านั้น มีจำนวน ๓,๒๒๔ คน ร้อยละ ๑๖.๔๔ ไม่ใช้ถุงยางฯ เลย นั่นแปลว่าเขามีโอกาสรับเชื้อฯ โดยไม่รู้ตัว และอาจจะไม่ได้สื่อสารเรื่องเอชไอวีกับคู่ในอนาคต กลุ่มที่ ๓ คือ ผู้รับบริการที่มีคู่ประจำเท่านั้น จำนวน ๒,๙๓๘ คน ร้อยละ ๔๐.๗๘ ไม่ใช้ถุงยางฯ เลย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในคู่ว่าน่าจะไม่มีเชื้อฯ จึงไม่ใช้ถุงยางฯ และจากตัวเลขจะเห็นได้ว่า คนมีความสัมพันธ์ที่หลากหลาย หลายคนมีความสัมพันธ์นอกคู่แล้วไม่ใช้ถุงยางอนามัย หลายคนไม่มีคู่แต่ก็มีเพศสัมพันธ์ ซึ่งจากพฤติกรรมดังกล่าว จะเห็นว่าคน ๑ ใน ๔ มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อเอชไอวีจริง แต่ไม่รู้ว่าได้รับการตรวจเลือดหาการติดเชื้อฯ หรือไม่

          “เราพบว่าหลายคนลำบากใจที่จะบอกกับคู่ว่าตัวเองเคยเสี่ยงมาก่อน เราจะมาคาดหวังให้คู่มาบอกผลเลือดกับเราแล้วค่อยไปตรวจไม่ได้ ดังนั้น จึงเป็นภารกิจของตัวเราเองที่ต้องรู้ผลเลือดของตัวเอง ว่าเราเคยได้รับเชื้อฯ มาหรือไม่จากความเสี่ยงครั้งก่อนหน้านี้ จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนที่มีความเสี่ยงไปตรวจเลือด แล้วหากทราบผลแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผลบวกหรือลบ จะได้เริ่มต้นวางแผนในการสื่อสารกับคู่เพื่อป้องกันเอชไอวีในอนาคตได้” เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลฯ กล่าว

ด้าน นายสมวงศ์ อุไรวัฒนา รองผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ให้ข้อมูลว่า จากรายงานผลการดำเนินงานการรักษาและติดตามผลการให้บริการผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ข้อมูลในช่วงปี ๒๕๖๑ จนถึงวันที่ ๒๖ มิถุนายน พบว่ามีจำนวนผู้ที่ได้รับการตรวจเอชไอวีและรู้ผลเลือดทั้งจากโรงพยาบาลรัฐและเอกชน จำนวน ๓๙๓,๓๙๙ คน มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีคิดเป็นร้อยละ ๓.๓๘ หรือ ๑๓,๒๙๐ คน โดยผู้ชาย อายุ ๒๐ – ๔๙ ปี ตรวจเลือด ๑๓๒,๗๙๘ คน ติดเชื้อฯ ๗,๘๒๘ คน หรือร้อยละ ๕.๘๙ ขณะที่ผู้หญิงติดเชื้อฯ ร้อยละ ๒.๖๒ จากคนที่เข้ามาตรวจเลือดทั้งหมด

          “คนเหล่านี้ส่วนใหญ่มีความเสี่ยงจากพฤติกรรมทางเพศ คือการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางฯ  กับคู่ที่เราคิดว่าไม่น่าจะมีเชื้อฯ เราจึงอยากให้ทุกคนเห็นถึงความเสี่ยงของตัวเองที่ผ่านมา แล้วไปตรวจเลือดหาการติดเชื้อฯ ให้เร็ว ซึ่งจะช่วยให้เราวางแผนดูแลสุขภาพในระยะยาว และป้องกันตัวเองได้ในอนาคต” รองผู้อำนวยการมูลนิธิฯ กล่าว

          ทั้งนี้ คนไทยทุกคนที่มีความเสี่ยงสามารถตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวีได้ฟรีปีละ ๒ ครั้ง ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง แล้วหากติดเชื้อฯ ก็สามารถเริ่มการรักษาได้ทันที ในทุกสิทธิประโยชน์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,871 hits
Blog Stats
  • 27,871 hits