Get Adobe Flash player

อีอีซี ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมืองจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นปรับแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินฯ รองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมฯ ที่จะเพิ่มขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง แผนผังการใช้ประโยชน์ ในที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2562 (แก้ไขเพิ่มเติม) (ระดับจังหวัด) เพื่อรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายใน อีอีซี ที่จะเพิ่มขึ้น ให้เพียงพอ

อีอีซี ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมืองจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นปรับแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินฯ รองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมฯ ที่จะเพิ่มขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2565 เวลา 08.30 – 12.00 น.ณ ห้องสร้อยเพชร 1 โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ ระยอง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ว่าที่ร้อยตรี พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง แผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2562 หรือแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน อีอีซี (แก้ไขเพิ่มเติม)

ว่าที่ร้อยตรี พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า โครงการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  รัฐบาลมุ่งหมายให้พื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เป็นต้นแบบการพัฒนาเชิงพื้นที่สมบูรณ์แบบ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม มีการลงทุนทั้งโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมเป้าหมาย การพัฒนาเมือง ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม

และที่สำคัญ คือเรื่องการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน อีอีซี ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นแผนผังที่ ให้ความสำคัญและรองรับการพัฒนา 20 ปี ควบคู่กับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แบ่งโซนการใช้ที่ดินอย่างเป็นสัดส่วน พร้อมทั้งได้วางแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทั้งในพื้นที่และผู้ที่มาใช้ประโยชน์พื้นที่ โดยแผนผัง อีอีซี มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2562

ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการเตรียมความพร้อมด้านพื้นที่ เพื่อรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายใน อีอีซี ที่จะเพิ่มขึ้น ให้เพียงพอ โดยในปี 2564 ที่ผ่านมาได้จัดตั้งและเปลี่ยนแปลงเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ เพิ่มเติม 7 แห่ง ประกอบกับจะมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับโครงการถนนในแผนผัง อีอีซี ด้วย ส่งผลให้ต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน อีอีซี ที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2562 ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง

นางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านพื้นที่และชุมชน
นายนครินทร์ ปลั่งพงษ์พันธ์ วิศวกรชำนาญการพิเศษ
นางสาว วิชัญญาบำรุ่งชล นักผังเมืองชำนาญการพิเศากรมโยธาธิการและผังเมือง

มีการนำเสนอ นโยบายและความก้าวหน้าการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดย นางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านพื้นที่และชุมชน สกพอ. นางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านพื้นที่และชุมชน  นายนครินทร์ ปลั่งพงษ์พันธ์ วิศวกรชำนาญการพิเศษ นางสาว วิชัญญาบำรุ่งชล นักผังเมืองชำนาญการพิเศากรมโยธาธิการและผังเมือง มาเป็นวิทยากรจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ในวันนี้

เป็นโอกาสอันดี ที่ สกพอ. และกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็น ต่อประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง แผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2562 (แก้ไขเพิ่มเติม) เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะจากหน่วยงาน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้มีส่วนร่วมให้ความเห็นและข้อมูลเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาพื้นที่ อีอีซี ของจังหวัดระยอง

ภายในงานได้รับเกียรติจากแขกผู้มีเกียรติ  นายมนตรีนายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง นายธวัชชัย สุภาผล โยธาธิการและผังเมือง จ.ระยอง  นายสงวน แสงวงศ์กิจ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ระยอง  นายพิธพร สมะลาภา ประธานหอการค้า จ.ระยอง  ผู้แทน YEC ระยอง  ผู้แทน กรมโยธาธิการและผังเมือ  ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้แทนนายอำเภอ  ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ/ภาคเอกชน,ผู้นำชุมชน,ผู้ประกอบการ,ประชาชนในพื้นที่และสื่อมวลชน เข้าร่วม จำนวน 150 คน

รายงานข่าว ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,831 hits
Blog Stats
  • 27,831 hits