Get Adobe Flash player

ระยองแถลงการปฏิบัติการคืบหน้ากู้คราบน้ำมันรั่วไหลลงทะเลที่ระยอง

ระยอง แถลงการปฏิบัติการคืบหน้ากู้คราบน้ำมันรั่วไหลลงทะเลที่ระยอง เตรียมกันพื้นที่อุทยานฯ และเกาะเสม็ด หลังพบทิศทางคราบน้ำมันจะเข้าพื้นที่แหล่งปะการัง และหญ้าทะเล

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 29 ม.ค.ที่ศูนย์ปฏิบัติกู้คราบน้ำมันส่วนหน้า หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บัญชาการสถานการณ์กู้คราบน้ำมันรั่วไหลที่จังหวัดระยอง ได้เปิดแถลงข่าวสถานการณ์คืบหน้าการปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันวันนี้

โดยมีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายอัธยา นวลอุทัย ปภ.ระยอง และนายพงษ์กร ช่อชูวงศ์ ผจก.ฝ่ายบริหารระบบความปลอดภัยคุณภาพสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย บ.สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จก.(มหาชน) ร่วมแถลงข่าว

นายชาญนะ  เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังจากมีคราบน้ำมันกระจายขึ้นฝั่งหาดแม่รำพึง 2จุด ได้มีการเร่งกำจัดตลอดทั้งวัน โดยการดูดคราบน้ำมันไปจัดเก็บตามกระบวนการที่ถูกต้อง พร้อมกับใช้กระดาษซับคราบน้ำมันบนพื้นทรายจนปริมาณลดลงจำนวนมาก ยังเหลือน้ำมันอีกจำนวนหนึ่ง อยู่ห่างฝั่งประมาณ 3 ไมล์ทะเล จากการจำลองทิศทางการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมัน ยังไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ เจ้าหน้าที่พยามยามป้องกันไม่ให้ขึ้นเกาะเสม็ด ที่อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ทางกรมควบคุมมลพิษ ได้ผนึกกำลังกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช และทุกภาคส่วนในการเร่งกำจัดคราบน้ำมันให้สลายไปเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังการปฏิบัติการเพิ่มเติมคือ การกันคราบน้ำมันไม่ให้พื้นที่อุทยานเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด และพื้นที่เกาะเสม็ด ซึ่งเป็นแหล่งปะการัง และหญ้าทะเลจำนวนมาก ซึ่งภาพถ่ายเทียมพบว่ามวลคราบน้ำมันก้อนใหญ่สีดำเข้ม มีจำนวน 51 ตร.กม.และคราบน้ำมันที่เป็นแผ่นฟิล์มบางๆ อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 10 กม.ซึ่งมีทิศทางที่จะเข้าพื้นที่บริเวณก้นอ่าว หาดแม่รำพึง พื้นที่อุทยานฯเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด และอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ในวันพรุ่งนี้จึงต้องเพิ่มโซนวางทุ่นป้องกันเข้าพื้นที่ดังกล่าว

ขณะที่นายพงษ์กร ช่อชูวงศ์ ผจก.ฝ่ายบริหารระบบความปลอดภัยคุณภาพสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย บ.สตาร์ ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จก.(มหาชน) ได้กล่าวว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางบริษัทฯ พร้อมรับผิดชอบเยียวยาทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่เหมาะสม ส่วนความชัดเจนสาเหตุการเกิดการรั่วของน้ำมัน พบจุดรั่วอยู่ที่ท่ออ่อนโหลดน้ำมันลึกประมาณ 25 ม.โดยจะนำขึ้นมาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ เพื่อทราบสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

รายงานข่าว วฐิต กลางนอก ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,751 hits
Blog Stats
  • 27,751 hits