Get Adobe Flash player

รมช.สธ.เปิดอาคาร รพ.ระยอง สาขาเกาะหวายแห่งที่ 3 ของจังหวัด เป็นศูนย์อาชีวเวชศาสตร์และคลินิกครอบครัว ให้บริการประชาชนในพื้นที่ลดการแออัดของ รพ.ระยอง

รมช.สธ.เปิดอาคาร รพ.ระยอง สาขาเกาะหวายแห่งที่ 3 ของจังหวัด เป็นศูนย์อาชีวเวชศาสตร์และคลินิกครอบครัว ให้บริการประชาชนในพื้นที่ลดการแออัดของ รพ.ระยอง
เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ.เดินทางไปเป็นประธานเปิดอาคาร รพ.ระยอง สาขาเกาะหวาย ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง มี นายยุทธพล องอาจอิทธิชัย รอง ผวจ.ระยอง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สสจ.ระยอง นพ.ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผอ.รพ.ระยอง ร่วมเป็นเกียรติ ภายในงานมีพิธีสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะมีการพิธีเปิดป้ายอาคารอย่างเป็นทางการ และลงนาม MOU รับมอบรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยด้วย

นพ.ไชยสิทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันที่ รพ.ระยอง มีผู้เดินทางมารับบริการประมาณวันละ 2,500 คน มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ สร้างความแออัดและระยะเวลารอรับการรักษาเป็นอย่างมาก และยังมีพื้นที่จอดรถสำหรับผู้มารับบริการค่อนข้างจำกัด ประกอบกันนโยบายบัตรทองรักษาทุกโรค ที่เอื้อให้ประชาชนสามารถตัดสินใจไปใช้บริการได้สะดวกมากขึ้น ดังนั้นที่ผ่านมา รพ.ระยอง จึงได้เปิด รพ.ระยอง สาขาตะพง สาขาเนินพระ และสาขาเกาะหวายแห่งนี้ในลำดับต่อมา ซึ่งอาคารแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งศูนย์อาชีวเวชศาสตร์และคลินิกครอบครัวเกาะหวาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

เพื่อลดความแออัดและเพิ่มศักยภาพในการจัดบริการเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการบริการได้สะดวกยิ่งขึ้น โดย รพ.ระยอง สาขาเกาะหวายแห่งนี้ เริ่มเปิดบริการตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา โดยให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกเวชกรรมหรือการรักษาโรคจากการทำงาน คลินิกประกันสังคม คลินิกครอบครัว คลินิกสุขภาพเด็ก การวางแผนครอบครัว ตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม นอกจากนี้ยังให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย และเจาะตรวจเลือด/ปัสสาวะ โดยมีแพทย์และพยาบาลให้บริการทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.หากต้องการรักษาจากแพทย์เฉพาะทาง จะส่งต่อไปรักษายัง รพ.ระยอง ต่อไป

รมช.สธ.เปิดอาคาร รพ.ระยอง สาขาเกาะหวายแห่งที่ 3 ของจังหวัดระยอง


ด้าน ดร.สาธิต กล่าวว่า จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพพื้นที่กลุ่มภาคตะวันออกให้มีความเข้มแข็ง เนื่องจากเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ มีนักลงทุนและแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้มารับบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพิ่มมากขึ้นด้วย โดย รพ.ระยอง ได้เตรียมการรองรับโดยมีการพัฒนาระบบบริการเพื่อลดความแออัด โดยขยาย รพ.ระยอง สาขาให้ครบ 4 มุมเมือง ได้แก่ รพ.ระยอง สาขาเนินพระ สาขาตะพง คลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกมิตรไมตรี และล่าสุดคือ รพ.ระยอง สาขาเกาะหวายแห่งนี้

รมช.สธ.เปิดอาคาร รพ.ระยอง สาขาเกาะหวายแห่งที่ 3 ของจังหวัดระยอง

นอกจากนี้ ยังเพิ่มความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านใน รพ.ประจำอำเภอ สร้างระบบเครือข่ายการส่งต่อผู้ป่วยเพิ่มระบบขนย้ายทั้งทางน้ำและอากาศ ระบบการรักษาทางไกล โดยสามารถตรวจสุขภาพได้โดยใช้เครื่องตรวจทางการแพทย์ระยะไกลที่บ้านที่โรงงาน และที่ รพ.สต.จากนั้นผลการตรวจจะถูกส่งถึง รพ.และปรึกษาแพทย์ผู้ให้การรักษาผ่านระบบออนไลน์ และมีการรับยาใกล้บ้าน พร้อมกันนี้ รพ.ระยอง ยังเปิดคลินิกเฉพาะทางนอกเวลาเพิ่มการตรวจพิเศษผ่าตัดในคลินิกนอกเวลา ขยาย/เพิ่มห้องผ่าตัดเตียง ผู้ป่วยวิกฤติแลกึ่งวิกฤติ ขยายหอผู้ป่วย พัฒนาศูนย์โรคหัวใจอีกด้วย.

ายงานข่าว วฐิต กลางนอก ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,701 hits
Blog Stats
  • 27,701 hits