Get Adobe Flash player

เริ่มต้น การออม (Incomes – Expenses = Saving)

” เริ่มต้น การออม “

เราเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม หากวันหนึ่งเราต้องตกงาน ขาดรายได้ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน เราจะทำอย่างไร เราจะเอาเงินที่ไหนมาจับจ่ายใช้สอย เรื่องแบบนี้จะไม่เป็นปัญหากับบุคคลที่มีเงินออม
เงินออม คือ ส่วนต่างระหว่างรายได้และรายจ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง (Incomes – Expenses = Saving) อาจกล่าวได้ง่ายๆว่า เป็นเงินรายได้ที่เหลือจากการใช้จ่ายแล้วนำมาเก็บสะสมทีละเล็กทีละน้อยให้พอกพูนขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป เงินออมเป็นปัจจัยที่จะทำให้เป้าหมายซึ่งบุคคลกำหนดไว้ในอนาคตบรรลุจุดประสงค์เช่น กำหนดเป้าหมายในการที่จะซื้อ บ้าน รถ ของตนเองในอีก 5 ปี ข้างหน้า เงินออมจะทำให้เป้าหมายของคุณมีความชัดเจนและเป็นจริงได้ นอกจากนี้เงินออมยังใช้สำหรับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนทางการเงินที่จะเกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึงอีกด้วย

นางสาวสุภาวดี ชนะหาญ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักงานสหกรณ์จังหวัดระยอง ฝ่ายบริหารทั่วไป

ผู้ที่รู้จักการออม ถือว่าเป็นคนที่มองการณ์ไกล เพราะเราถือว่าการออมเป็นการยอมเสียสละที่จะไม่ใช้จ่ายในวันนี้ แต่เลือกที่จะเก็บสะสมเงินเพื่อใช้จ่ายในวันหน้า ทำให้ทรัพย์สินและความมั่นคงเพิ่มขึ้น คนที่ร่ำรวยในสังคมส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ร่ำรวยเพราะโชคช่วย หรือเกิดมาบนกองเงินกองทอง หากแต่เขาเหล่านั้นมีความคิดรู้จักที่จะเก็บหอมรอมริบและเรียนรู้การวางแผนที่จะใช้เงิน และนั่นหมายความว่าความสามารถในการออมจะมากน้อยเพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายของตนเอง
ถ้าคิดจะออมจะต้องทำอย่างไร? เราควรจะออมเท่าไรจึงจะดี?
“เหลือเก็บค่อยนำมาใช้ เหลือจ่ายค่อยนำมาเก็บ” เคล็ดไม่ลับนี้เป็นจุดเริ่มต้นของเศรษฐีมากมายหลายคน แต่มีน้อยคนที่จะเก็บไปทำ นำไปใช้ให้เกิดผลเป็นรูปเป็นร่าง เป็นความสำเร็จที่จับต้องได้ วิธีการออมเงินที่แสนจะคลาสสิกก็คือ เมื่อเรามีรายได้มาให้แบ่งเก็บไว้ก่อน ที่เหลือค่อยนำไปจับจ่าย แต่เราควรเก็บไว้เท่าไรจึงจะดี
คงต้องเริ่มจากความคิดของเราเอง ที่ต้องบอกให้ตนเองเริ่มต้นการออม ให้เร็วที่สุด เช่น บางคน เริ่มต้นการออมเมื่อได้รับเงินเดือนเป็นเดือนแรก หรือหาโอกาสพิเศษในการเริ่มต้นการออม เช่น วันเกิด หรือโอกาสต่าง ๆ หลังจากนั้นลองหาสิ่งจูงใจในการออมให้กับตนเอง เพราะการที่คนเรามีเป้าหมายอย่างหนึ่งอย่างใดในอนาคตกำหนดไว้อย่างชัดเจนแน่นอน จะทำให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะเก็บออมมากขึ้น ซึ่งเป้าหมายของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันออกไป อาจแตกต่างกันตามความจำเป็นและความต้องการของเขา และนอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับความหวังและความทะเยอทะยานในชีวิตของเขาด้วย ประเด็นสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การบอกตัวเองให้เก็บก่อนใช้ กำหนดเงินออมต่อเดือน และบริหารเงินที่เหลือให้เพียงพอ ระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายให้เหมะสม อย่าใช้เงินที่ยังเกิดจากการก่อหนี้อาจจะทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ จนทำให้เกิดการใช้จ่ายที่เกินตัวและที่สำคัญที่สุดต้องบอกตัวเองให้มีการออมอย่างมีวินัยและสม่ำเสมอ
เริ่มต้นการออมให้กับตัวคุณเองในวันนี้ เพราะเราไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดคุณจะเห็นว่าการออมมีประโยชน์มากเพียงใด

นางสาวสุภาวดี ชนะหาญ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดระยอง ฝ่ายบริหารทั่วไป

รายงานข่าว/ธรรญธร เพ็งขุนทด

หนังสือพิมพ์ รวมพลัง
ผู้สนับสนุน

กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม
RPTV ข่าวสารเข้มข้น เพื่อคนตะวันออก
Blog Stats
  • 27,745 hits
Blog Stats
  • 27,745 hits